Phong thủy >> Chuyên đề tư vấn

Phải xin phép xây dựng để sửa chữa nhà xây tạm

Câu Hỏi

Tôi có mua một mảnh đất với diện tích, chiều rộng 4m2 và chiều sâu 9m2 trong hẻm 3m ở phường phú thuận,Q7(TPHCM)vào năm 2001 và được UBND Quận cấp giấy chứng nhận QSDĐ giấy đỏ. Cũng trong năm 2001 tôi đã tự cất căn nhà tạm để ở,cho tới nay căn nhà đã xuống cấp không thể ở được nữa. Tôi muốn xin được cấp giấy hồng và xin giấy phép xây dựng cho căn nhà trên có được không? Và điều kiện, thủ tục như thế nào để được cấp giấy và xây nhà. Xin chân thành cảm ơn.

Câu Trả Lời

Trước đây, giấy chứng nhận chủ quyền cấp cho người sử dụng đất và chủ sở hữu nhà có tên gọi là “giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở”, giấy này được thiết kế màu hồng nhạt, thường gọi là “giấy hồng”. Trong khi đó, giấy chứng nhận chủ quyền cấp cho người sử dụng đất trong trường hợp trên đất không có nhà có tên gọi là “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, giấy này được thiết kế với bìa màu đỏ, thường gọi là “giấy đỏ”.

Hiện nay, căn cứ khoản 2 điều 4 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư cơ bản số 38/2009/QH12, khoản 4 Điều 48 Luật Đất đai 2003 quy định: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho người sử dụng đất theo một mẫu thống nhất trong cả nước đối với mọi loại đất. Trường hợp có tài sản gắn liền với đất thì tài sản đó được ghi nhận trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chủ sở hữu tài sản phải đăng ký quyền sở hữu tài sản theo quy định của pháp luật về đăng ký bất động sản”. Người đã được cấp giấy đỏ hoặc giấy hồng sẽ được đổi sang giấy mới khi có sự chuyển quyền sử dụng đất. Và theo Quyết định số 24/2004/QĐ-BTNMT ngày 01/11/2004 ban hành quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mẫu giấy chứng nhận này cũng có màu đỏ. Như vậy, một sản phẩm giấy đỏ mới đã ra đời theo Luật Đất đai 2003 thay thế cho ba loại giấy tờ đỏ, hồng, tím hợp pháp đang tồn tại, thống nhất chung một giấy chứng nhận cho mọi loại đất và cả tài sản trên đất.

Để xây dựng nhà mới, trước tiên ông cần làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng. Theo quy định tại điều 5 và điều 17 Quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14-9-2010 của UBND TP.HCM, ông nộp tại UBND quận 7 bộ hồ sơ xin phép xây dựng gồm:

1. Đơn xin cấp giấy phép xây dựng (1 bản chính - theo mẫu tại phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 12/2009/NĐ-CP);

2. Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

3. Bản vẽ thiết kế (2 bộ bản chính):

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý, theo khoản 2 điều 10 Quyết định 68/2010/QĐ-UBND, trong trường hợp khu vực nơi có đất đã có quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công bố, đã có quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền nhưng chưa triển khai thực hiện quy hoạch thì không được xây dựng mới; sửa chữa, cải tạo làm thay đổi quy mô, kết cấu công trình và diện tích sử dụng; chỉ được sửa chữa nhỏ như: thay mái chống dột, thay nền, thay vách ngăn.

Sau khi được cấp giấy phép xây dựng, trước khi khởi công, bạn phải đăng ký việc xây dựng công trình tại ủy ban nhân dân phường để được kiểm tra, theo dõi thi công.

Sau khi công trình hoàn tất, theo khoản 2 điều 11 và khoản 1 điều 16 Nghị định 88/2009/NĐ-CP, bạn sẽ làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc phòng tài nguyên và môi trường quận với thành phần hồ sơ gồm:

1. Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận;

2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

3. Giấy phép xây dựng;

4. Các giấy tờ có liên quan khác theo yêu cầu của cơ quan tiếp nhận hồ sơ

 Theo Diaoc

  • Bản quyển thuộc về TẬP ĐOÀN HOÀNG GIA       - Địa chỉ: LK 4B(4A), Khu đô thị mới Mỗ Lao, Phường Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội
  • Hotline: 0902 19 59 59/ 090 421 5959                    - Email: tapdoanhoanggia.vn@gmail.com